Topic cluster là gì? Nó có làm website rank top nhanh ?

topic Clusters

Nội dung bài viết trên trang web của bạn hay chủ đề bài viết có được ưu tiên trên các lượt tìm kiếm google hay không phụ thuộc rất nhiều vào Topic Cluster. Các chiến lược marketing SEO website hiện nay rất phổ biến, bằng nhiều phương pháp áp dụng để mang lại sự hiệu quả tối ưu nhất. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn đọc làm rõ được vấn đề nêu trên.

Cluster là gì?

Khái niệm Cluster là gì?

Cluster hay Topic cluster được định nghĩa là một chiến lược để chủ thể website triển khai content của mình với quy mô rộng rãi, sâu hơn cho một chủ đề. Cụ thể bao gồm một trang Pillar content – đây là chủ đề cốt lõi được liên kết với một hoặc nhiều trang web khác. Nguyên tắc chính của các liên kết website này là phải liên quan đến nhau về mặt chủ đề, nội dung…

Trong SEO hiện nay đang rất phổ biến với mô hình là cụm chủ đề. Nói một cách dễ hình dung hơn gồm Pillar là chủ đề trụ cột. Bao quanh chủ đề này sẽ là các content bài viết liên quan liên kết với trụ cột. Tạo nên một khối bền vững, quy mô rộng, nhiều tầng, khi người dùng tìm kiếm bạn sẽ thấy được các nội dung liên quan khác.

Khi này trang trụ cột Pillar sẽ đóng vai trò là một thẩm quyền, xuyên suốt. Hành động tìm kiếm sẽ có lượt tương tác đến từ người xem nhiều hơn, nâng cao được vị trí xếp hạng trang web trên google. 

Cấu trúc một cluster 

Một topic cluster có 2 thành phần chính gồm có 1 pillar page, bao quanh là các cluster content.

Cấu trúc minh họa của mô hình

Cụ thể pillar page là trang web được xây dựng chủ đề chính, đề cập một nội dung xuyên suốt và có quy mô tổng quát hơn, bao hàm. Đối với các content xung quanh sẽ đi sâu vào các chi tiết, các nội dung cũng có liên quan đến pillar content. Tất cả đều được internal link và cùng hướng đến pillar. 

Một ví dụ cụ thể để quý vị các bạn hình dung như sau.

Có chủ đề chính pillar page: Bệnh tiểu đường là gì? Tìm 10 biểu hiện của bệnh tiểu đường?

Các cluster bao gồm tất cả các bài viết xung quanh chủ đề bệnh tiểu đường là gì? Giải thích cho căn bệnh này, các dấu hiệu phát tác của bệnh…

Có thể hình dung ra các bài viết ở dạng chủ đề liên quan như top các dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường là gì? Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả tại nhà? Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường? Các phòng khám điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả…. Hàng ngàn các nội dùng khác mà chủ thể sẽ lựa chọn đề triển khai cốt phải dựa trên nguyên tắc liên kết có liên quan về chủ đề.

Như vậy đến đây quý vị các bạn đã phần nào nắm bắt sơ lược nội dung cluster là gì, cấu trúc vận hành để lập kế hoạch xây dựng nội dung website.

Những lợi ích khi sử dụng Topic cluster với website 

Đã có một nhận định vô cùng chính xác khi nói rằng nếu bạn sở hữu càng nhiều chủ đề theo cụm topic cluster thì tỷ lệ xếp hạng cho website càng cao hơn. Đây cũng là lợi ích quan trọng nhất khi chủ thể áp dụng thành công. 

Những ưu điểm khác được nhắc đến ở đây khi bạn vận dụng công cụ này đó là sắp xếp lại toàn bộ các content, các cấu trúc website một cách hoàn chỉnh, logic, đảm bảo tính khoa học mật thiết.

Phương pháp 5W1H

Xây dựng lại hệ thống authority site uy tín hơn. Trong khi bạn triển khai cùng một lúc các bài viết, nội dung content trong một chủ đề thì các công cụ tìm kiếm sẽ đa dạng hơn. Lượt tương tác từ đó cũng tăng lên rất nhiều.

Hiện nay các thông tin tràn lan trên các trang tìm kiếm google có số lượng lớn. Mà người dùng luôn mong muốn thao tác ít đi, nhưng đảm bảo nguồn thông tin chính xác, nhanh nhất. Mô hinh cluster sẽ giúp bạn làm điều đó. Cách viết topic trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, phong phú đa dạng nội dung.

Giống như việc bạn đang đi shopping, thay vì phải đến nhiều cửa hàng mua những món đồ khác nhau thì với mô hình này trên website giúp người dùng có các tìm kiếm liên quan rất nhanh chóng. 

Tất cả các vấn đề từ traffic web, chỉ số đánh giá chất lượng của google, thứ hạng xét từ khóa, hơn thế nữa là doanh thu ngày một tốt lên. Chắc chắn đây mới là điều mà ai cũng mong muốn khi áp dụng mô hình topic vào trong web.

Lợi ích khi sử dụng topic là gì?

Kinh nghiệm thiết lập các cụm chủ đề cluster hiệu quả

Khi tiến hành bắt tay tạo lập một cụm chủ đề rất nhiều người còn lúng túng gặp nhiều khó khăn. Nếu bạn là chủ thể doanh nghiệp lớn, có một nguồn dữ liệu khổng lồ, chắc chắn việc kiểm tra lịch sử hay lưu trữ nó trở thành vấn đề nan giải. Và dưới đây là một số tip kinh nghiệm dành cho người chơi khi áp dụng thành lập chiến lược website.

Điều đầu tiên mà bạn cần phải lưu ý topic là gì? Áp dụng cluster thì mô hình này sẽ phục vụ ra sao trong web bạn? Làm sao để tận dụng nó hiệu quả. Hãy chọn khoảng 5 đến 10 chủ đề cốt lõi để triển khai, sau đó bạn khảo sát người dùng, chạy các bài phỏng vấn. Từ đó đi sâu nghiên cứu mô hình cộng đồng trực tuyến, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng. Có dữ liệu để triển khai xây dựng hiệu quả hơn.

Tìm ra các vấn đề có nội dung liên quan nhau, có thể liên kết, xếp chúng thành từng nhóm riêng biệt để nhận biết. 

Khi đã có được chủ đề chính bạn xây dựng phác thảo các chủ đề phụ nhưng mang tính chất cốt lõi trong từng lĩnh vực cụ thể. Cách duy nhất mà quý vị các bạn sử dụng là nghiên cứu từ khóa chính cho chủ đề đó.

Kinh nghiệm áp dụng để xây dựng mô hình bài viết

Lập ra bản đồ ý tưởng cho nội dung đó. Cuối cùng là tạo ra nội dung, đi nghiên cứu độ hiệu quả, tinh chỉnh toàn bộ các thông số, thông tin khi có biến đổi bất thường. Ngoài ra để theo dõi các liên kết cũng như toàn bộ nội dung bài bạn sẽ lập riêng một trang tính để cập nhật thường xuyên hơn. Túy vào số lượng mà bạn đưa ra các phân chia sao cho hợp lý.

Gợi ý các danh mục mà bạn cần theo dõi như sau: URL trang, Topic cluster, từ khóa dùng xếp hạng, có liên kết với các Pillar không?… Dựa vào đó mà chủ thể sở hữu đưa ra chiến lược phát triển thật phù hợp.

Vì sao nên tổ chức content theo mô hình topic cluster?

Cho đến nay có rất nhiều câu hỏi được đặt ra vì sao nên tổ chức bài content theo mô hình topic cluster

Trong chiến lược phát triển SEO, đẩy mạnh quảng cáo, tương tác tới khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm về một chủ đề nào đó trên google là rất quan trọng. Xu hướng cho việc áp dụng mô hình này trong khoảng thời gian gần đây đó là do hành vi của người tiêu dùng thay đổi quá nhiều. Các chủ thể doanh nghiệp cần phải linh hoạt trong áp dụng các phương pháp xây dựng website.

Hướng dẫn thiết lập

Biến thể từ khóa chính là mấu chốt vấn đề mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây. Các doanh nghiệp chủ bài đăng website thường xuyên phải tìm kiếm, phân mảnh thông tin, đưa ra các chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm được vị trí cao trên bảng xếp hạng. Vì vậy các bạn hãy lựa chọn tựa khóa cho mỗi chủ đề content để tăng hiệu quả tìm kiếm. Những từ khóa có xác suất tìm kiếm cao, dễ dàng để tiếp cận đối tượng đang có nhu cầu…

Công cụ tạo lập xây dựng web bằng cluster sẽ giúp quý vị các bạn thực hiện điều này. Không phải mất công sức nghiên cứu các từ khóa khớp 100% mà mức độ liên quan cũng sẽ đẩy được bài viết của bạn. Topic cluster giúp cho tổng thể website có cấu trúc logic hơn, đơn giản, google dễ dàng đồng bộ dữ liệu, cho hiệu quả tốt nhất. Trong khi đó Pillar sẽ đóng vai trò phác thảo, khiến toàn nội dung bài content được tổng quan, người đọc dễ hiểu.

Giữa Pillar và Culsterr có mối liên kết gọi là 2 chiều. Vì vậy dễ dàng cho việc trao đổi từ khóa, đưa các nội dung liên quan dễ tiếp cận hơn. Tất cả các trang bạn đều có thể tận dụng các từ khóa giống nhau tạo nên một liên kết ngầm móc nối chúng.

Tăng thứ hạng bài viết trên web tìm kiếm

Nhìn chung mô hình topic rất quan trọng trong SEO, đặt biệt là thời buổi công nghệ như hiện nay, nhu cầu tìm kiếm, tiếp cận thông tin của khách hàng rất nhiều. Qua đây quý vị các bạn đã trả lời được câu hỏi vì sao nên sử dụng mô hình này. 

Hướng dẫn thiết lập mô hình cluster dễ hiểu

Để triển khai mô hình Topic cluster bạn sẽ cần thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1 thực hiện xác định chủ đề topic mà bạn muốn triển khai. Đảm bảo được mức độ liên quan, hỗ trợ cho các mục tiêu lớn của doanh nghiệp và tổ chức.
  • Bước 2 xác định được đúng intent của khách hàng khi tìm kiếm. Họ đang có nhu cầu, thị hiếu ra sao. Hay nói cách khác là nghiên cứu thị trường. Xác định được đối tượng bạn hướng đến cho chủ đề muốn viết. Động thái tìm kiếm của khách hàng…
  • Sau đó thực hiện mở rộng nội dung triển khai với các GSC, keyword từ hành động search google, các Ahrefs, google ads…
  • Bước 3 nắm được các đối thủ cạnh tranh trong chủ đề mà bạn chuẩn bị triển khai. Từ việc search thông tin content, đọc lướt cho các mức thu nhập từ bài viết top… Hãy chú ý nghiên cứu nội dung bài viết của họ, tìm ra điểm mới mẻ, biến chúng thành của mình, tốt hơn ban đầu.
  • Bước 4 phân tích chủ đề của bạn xem hiện nay đã có khối lượng bài viết có sẵn trên google là bao nhiêu? Chủ đề đó có dùng được cho page nào có sẵn ở site không? Xác định tất cả các subtopic đang hiện hành.
  • Bước 5 lên nội dung outline cho bài viết của bạn, trả lời được các bước phía trên. Các mục heading 2, 3, từ khóa chính, từ khóa phụ… Bố cục bài viết triển khai như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Tham khảo thông tin từ các nguồn bài viết uy tín, có tính xác thực cao.
  • Bước 6 thực hiện triển khai ý tưởng topic cluster và đừng quên là bạn phải thực hiện các liên kết nội dung khi xây dựng bài viết trên web. Intent của người đọc là gì? Trình tự, bố cục, heading bài viết ra sao…

Thiết lập mô hình

Kết luận

Bài viết là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi xung quanh chủ đề cluster khi thiết lập bài viết content trên website. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp quý vị các bạn giải quyết được thắc mắc của bản thân, mang lại hiệu quả trên thực tế để áp dụng. Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết!

Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với https://tinyguu.com/, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian sớm nhất. Chúc các bạn thành công và hạnh phúc.

  • Link kênh Youtube của mình mọi người muốn thì cứ xem nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *